//

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ปี 2558 ตลาดรถมือสองเริ่มฟื้นตัว

ภาพรวมธุรกิจรถมือสอง
    ทิศทางของตลาดรถมือสองดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2557 ดังจะเห็นจากราคาประมูลรถยนต์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับปัญหารถคันแรก ทำให้สถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้ลูกค้าที่ต้องการใช้รถหันมาเลือกรถมือสอง เพราะเงื่อนไขด้านการเงินมีความอะลุ่มอล่วยมากกว่า และจากการพูดคุยกับสมาชิกในสมาคมก็พบว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยสรุปภาพรวมถือว่าดีขึ้นกว่าช่วงต้นปี 2557 และเป็นการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่หวือหวา และราคารถมือสองในตลาดก็เริ่มเสถียร

สถานะของผู้ประกอบการในปัจจุบัน
    จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าในปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการรถมือสองหายไปจากธุรกิจประมาณ 20-30% เนื่องจากผู้ประกอบการเหล่านี้ประกอบธุรกิจในรูปแบบเดิม ไม่มีการปรับตัวเพื่อรับกับการแข่งขันที่รุนแรง เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการรถมือสองมีการทำตลาด มีโปรโมชัน มีการจับมือกับสถาบันการเงิน ขณะที่การบริหารสต๊อกรถของผู้ประกอบการในตอนนี้ สามารถกลับมารักษาฐานเดิมได้ โดยจากเดิมมีการหมุนเวียนรถในสต๊อกประมาณ 40 คันต่อเดือน ในตอนนี้ก็มีการปรับตัวและปรับลงมาประมาณ 20-30 คันต่อเดือน

ประเมินธุรกิจรถมือสองในปี 2558

    ในครึ่งปีแรกประเมินว่าการที่ภาครัฐมีโปรเจ็กต์ต่างๆออกมากระตุ้นให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน และราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ทำให้ไตรมาส 1-2 ธุรกิจจะเริ่มทรงตัวและมีทิศทางบวกมากขึ้น และผู้ประกอบการก็เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติของธุรกิจ โดยรถมือสองที่ไหลเข้ามาในตลาดจะมีความหลากหลายมากขึ้น และจำนวนรถคันแรกก็คาดว่าจะทยอยเข้ามามากขึ้น ซึ่งประเมินว่า ราคาต่ำสุดของรถมือสองที่เป็นอีโคคาร์ จะเริ่มต้นที่ 2 แสนกว่าบาท ในรุ่นต่ำ และในรุ่นท็อป ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 3 แสนกว่าบาท ส่วนรถกระบะ แบรนด์โตโยต้าและอีซูซุยังคงได้รับความนิยมจากตลาด และมีส่วนต่างของราคารถมือสองและรถใหม่ป้ายแดงประมาณ 20% โดยสรุปคาดว่าตลอดทั้งปีภาพรวมธุรกิจรถมือสองน่าจะเติบโตประมาณ 10%

อ้างอิง: จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,024  วันที่  5 - 7  กุมถาพันธ์  พ.ศ. 2558

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม