//

วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

ช็อปปิ้งออนไลน์ไทยฉุดไม่อยู่

แกรนตัน เวิลด์ ชี้แนวโน้มช็อปปิ้งออนไลน์ไทยพุ่ง หลังกระแสสมาร์ทโฟนส่งให้การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตง่ายขึ้น พร้อมลุยปั้น www.grantonworld.co.th ติดลมบน หลังเปิดให้บริการ 1 ปี กระแสตอบรับเพียบ
ยอดผู้ใช้บริการมากกว่า 3 หมื่นราย  ตั้งเป้าโกยยอดขายทะลุหลักพันล้านบาทใน 5 ปี

เนฟวิล ฟรานซิส อุยเนฟวิล ฟรานซิส อุย    นายเนฟวิล ฟรานซิส อุย ผู้อำนวยการ  บริษัทแกรนด์ตัน เวิลด์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ ภายใต้ชื่อ "แกรนตัน เวิลด์" เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปัจจุบันตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ในประเทศไทยเฉพาะในตลาดแบบบิสิเนสทูคอนซูเมอร์ (บีทูซี) มีมูลค่า 67 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่ารวมแบบเดียวกันในภูมิภาคอาเซียนที่มีมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ   ขณะที่ประเทศไทยมีอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของประชาชนเพียง 30% หรือคิดเป็น 20 ล้านคนในปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับมหาอำนาจใหญ่ ที่ประสบความสำเร็จด้านช็อปปิ้งออนไลน์อย่างในสหรัฐอเมริกา  ที่มีอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตถึง 95% ทำให้เชื่อว่าตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ของไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก "แนวโน้มที่ผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อสินค้าหรือการจองแพ็กเกจต่างๆผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นของคนไทย บวกกับการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ที่มีให้เลือกหลายช่องทางมากขึ้น ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเลต ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ในอีก 5-8 ปีข้างหน้า ตลาดออนไลน์ของประเทศไทยจะสามารถเติบโตได้อีกมากขึ้น"

จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้บริษัทหันมาเปิดให้บริการเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ภายใต้ชื่อ www.grantonworld.co.th เน้นให้บริการจำหน่ายคูปองส่วนลดสินค้าและบริการ ด้านต่างๆ โดยแบ่งเป็น 6 หมวด ได้แก่ 1.กลุ่มสินค้า 2.ท่องเที่ยว 3.สุขภาพและความงาม 4.ร้านอาหาร5.กิจกรรมต่างๆ 6.โปรโมชันต่างๆ โดยกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็นกลุ่มสุขภาพและความงาม ซึ่งมีจำนวนสมาชิกที่เข้ามาใช้บริการในเว็บไซต์มากกว่า 3 หมื่นรายในปัจจุบัน

"เราเปิดให้บริการแกรนตัน เวิลด์ มาประมาณ 1 ปี โดยมีจุดแข็งที่แตกต่างจากเว็บไซต์อื่นๆคือ มีการให้บริการทั้งด้านการมอบส่วนลด Daily Deal และยังให้บริการด้าน E-commerce ที่ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์สินค้า ภายใต้รูปแบบการบริการแบบ Online Shop ขณะเดียวกันเรายังได้พัฒนาทีมงานบุคลากรมืออาชีพในการสร้างตลาดเพื่อส่งเสริมการขายดีลส่วนลดต่างๆในแบบ Offline ด้วย"

อย่างไรก็ตามบริษัทมีเป้าหมายในการเปิดตัวเว็บไซต์แกรนตัน เวิลด์ ให้ครบ 15 ประเทศภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่เป้าหมายในอนาคตบริษัทมองว่าจะสามารถขยายสาขาได้มากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก จากปัจจุบันที่มีการเปิดให้บริการอยู่แล้วใน 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สเปน และโปรตุเกส ทั้งนี้เป้าหมายดังกล่าวเพื่อให้สมาชิกของเว็บไซต์สามารถเพิ่มโอกาสในการซื้อ-ขายสินค้าและบริการได้หลากหลายประเทศมากขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะเติบโต 30%  และมีรายได้ 1 พันล้านบาท ภายใน 5 ปีนับจากนี้ ปัจจัยที่ส่งผลให้ธุรกิจออนไลน์สามารถอยู่ได้ในยุคที่ตลาดออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทยนั้น จุดแข็งสำคัญคือสินค้าและบริการรวมถึงนโยบายจะต้องมีความแตกต่างและโดดเด่นจากคู่แข่ง ซึ่งต้องมีแผนงานระยะยาวในการรองรับมากกว่าการทำตามแฟชั่น ซึ่งมองว่ากลุ่มสินค้าทุกกลุ่มยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสุขภาพและความงามที่มาแรงในปัจจุบัน โดยในส่วนของบริษัทเองมองว่า 5-8 ปีข้างหน้าในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา (แนสแด็ก) และฮั่งเส็ง (Hang Seng) ของฮ่องกงอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,876  วันที่  8 - 11   กันยายน  พ.ศ. 2556

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม